ลดอาการคันในสุนัขด้วยการเลือกอาหารช่วยลดคัน

主页 9 คลังความรู้อาหารสุนัข 9 ลดอาการคันในสุนัขด้วยการเลือกอาหารช่วยลดคัน

ลดอาการคันในสุนัขด้วยการเลือกอาหารช่วยลดคัน

คลังความรู้อาหารสุนัข, บทความทั่วไป, โภชนาการอาหารสัตว์เลี้ยง, 兽医知识文章

เนื่องจากปัจจุบันนี้ เจ้าของสุนัข นิยมใช้อาหารสำเร็จรูปเลี้ยงสุนัขมากขึ้น ขณะเดียวกัน สุนัข ก็มีปัญหาเรื่องโรคผิวหนังกันมากขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงมีผู้ผลิตอาหารสุนัขเพื่อลดอาการคัน โดยการเพิ่มกรดไขมันลงในอาหาร แต่สำหรับผู้อ่านที่ยังไม่รู้จักกรดไขมันและกลไกในการรักษานั้น จะอธิบายดังนี้

กรดไขมันที่ใส่ในอาหารสุนัขคือ สายของธาตุคาร์บอนที่เชื่อมต่อกันด้วยพันธะคู่ที่เรียกว่า กรดไขมันไม่อิ่มตัว โดยกรดไขมันที่สำคัญมี 2 ตัว คือ โอเมกา 3 และ โอเมกา 6 โดยแหล่งที่มาที่สำคัญของ โอเมกา 6 คือ ถั่วเหลือง ข้าวโพด และดอกทานตะวัน ในขณะที่ โอเมกา 3 นั้น ส่วนมากจะได้จากปลาทะเลที่อาศัยอยู่ในน้ำเย็น รวมทั้งถั่วเหลืองด้วย

ก่อนที่จะอธิบายถึงกลไกการลดอาการคันในสุนัขด้วยกรดไขมันนั้น จะอธิบายถึงกลไกที่ทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนังก่อน คือ เริ่มจากสุนัขที่ได้รับสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ (Allergen) เช่น น้ำลายหมัด เกสรดอกไม้บางชนิด สารเคมีต่างๆ เช่น แชมพูอาบน้ำ

เมื่อสุนัขได้รับสารก่อภูมิแพ้ดังกล่าว ร่างกายของสุนัขก็จะเกิดการตอบสนองโดยการปล่อยเม็ดเลือดขาวและสารต่างๆ เพื่อกำจัดสารภูมิแพ้ แต่ถ้าการตอบสนองดังกล่าวอยู่สูงเกินกว่าระดับที่ร่างการสามารถควบคุมได้ก็จะเกิดการตอบสนองให้เกิดอาการคันและอักเสบตามมา จนอาจกลายเป็นโรคผิวหนังได้

แต่หากสุนัขได้รับอาหารที่มีโอเมกา 3 อยู่ ก็จะช่วยลดเอนไซม์ที่ควบคุมกระบวนการอักเสบ ทำให้สุนัขไม่แสดงอาการคัน แต่หากสุนัขได้รับอาหารที่มีโอเมกา 6 ในระดับสูงๆ เพื่อบำรุงให้เกิดความเงางามของเส้นขน ก็จะมีแนวโน้มว่าสุนัขจะเกิดปัญหาอาการคันตามมาได้ จึงต้องมีการกำหนดอัตราส่วนระหว่าง โอเมกา 6 กับ โอเมกา 3 โดยอัตราส่วนที่ยอมรับได้คือ 5 : 1 และ 10 : 1 ดังนั้น เจ้าของสุนัข ควรดูอัตราส่วนของกรดไขมัน 2 ตัวดังกล่าว เพื่อสุนัขของท่านจะได้มีขนเงางามและไม่เกิดอาการคันด้วย