เลือกอาหารให้ สุนัขแก่ อย่างไร?

主页 9 兽医知识文章 9 เลือกอาหารให้ สุนัขแก่ อย่างไร?

เลือกอาหารให้ สุนัขแก่ อย่างไร?

兽医知识文章

วิธีเลือกอาหารสุนัขแก่ที่เหมาะสม  แน่นอนว่าสำหรับสุนัขแก่ก็ต้องการการบำรุงการดูแลเช่นเดียวกับผู้สูงอายุในคนเช่นกัน เนื่องจากระบบต่าง ๆ ในร่างกายจะทำงานได้แย่ลง อาหารที่เจ้าตูบเคยชอบหลาย ๆ อย่างอาจจะต้องปรับลดปริมาณลง หรือปรับเปลี่ยนให้เข้ากับวัยที่เปลี่ยนแปลงไปวิธีเลือกอาหารสุนัขแก่ที่เหมาะสม  แน่นอนว่าสำหรับสุนัขแก่ก็ต้องการการบำรุงการดูแลเช่นเดียวกับผู้สูงอายุในคนเช่นกัน เนื่องจากระบบต่าง ๆ ในร่างกายจะทำงานได้แย่ลง อาหารที่เจ้าตูบเคยชอบหลาย ๆ อย่างอาจจะต้องปรับลดปริมาณลง หรือปรับเปลี่ยนให้เข้ากับวัยที่เปลี่ยนแปลงไป

การเลือกอาหารสำหรับสุนัขสูงวัย นอกจากจะเลือกจากรสชาติต่าง ๆ เหมือนอาหารสุนัขปกติแล้ว ยังต้องสนใจเรื่อง  การช่วยบำรุงร่างกายสำหรับสุนัขที่มีอายุโดยเฉพาะ อาหารสำหรับสุนัขแก่ จึงมีการเติมสารอาหารที่ช่วยบำรุงข้อต่อ  กระดูก และฟัน , เสริมวิตามินต่าง ๆ ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเรื่องการเผาผลาญไขมันและรักษามวลกล้ามเนื้อให้สมดุล  รวมไปถึงแร่ธาตุ สารอาหารอื่น ๆ ตามความต้องการของสุนัข

นอกจากนี้ยังมีอาหารหลายอย่างที่สุนัขแก่ควรจะหลีกเลี่ยงเนื่องจากอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ เช่น อาหารที่มีโภชนาการสูงเกินความจำเป็น  อาหารที่ย่อยยาก  กระดูกที่แหลมคม  เป็นต้น  อีกทั้งอาหารบางอย่างก็เหมาะกับสุนัขสูงวัยเป็นพิเศษ ควรมี ไฟเบอร์ที่เหมาะสม มีการเสริม พรีไบอติก(Prebiotics) เพื่อช่วยดูแลระบบทางเดินอาหารให้ทำงานได้ดี ลดอาการต่าง ๆ ของลำไส้ เช่น ท้องผูก ,ท้องเสีย     ควรเป็นอาหารที่มีโอเมก้า 3 อย่างเช่น ปลา  ช่วยบำรุงผิวหนังและขนให้มีสุขภาพดี  ขนสวยและเงางาม   ดีกับระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดอาการอักเสบ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการเกิดมะเร็ง และดีกับหัวใจ ดีกับกระดูกและข้อต่อ ส่วนเรื่องของโปรตีน เนื่องจากสุนัขแก่จะไม่สามารถเก็บโปรตีนไว้ได้เท่าเดิม ทำให้มวลกล้ามเนื้อค่อย ๆ สูญเสียไป การเติมโปรตีนในอาหารจะช่วยเพิ่มกรดอะมิโน ทำให้สุนัขยังสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และมีสุขภาพดี มีมวลกล้ามเนื้อที่สมดุล เพื่อทำให้การเคลื่อนไหว การเดินได้ปกติ

นอกจากเรื่องโภชนาการที่ควรใส่ใจแล้ว  อย่าลืมพาสุนัขสูงวัยของท่านไปตรวจร่างกายกับสัตวแพทย์ เป็นประจำ อย่างสม่ำเสมอด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีของสุนัขจะได้อยู่กับเรา เป็นเพื่อนแก้เหงา และสมาชิกในครอบครัว ไปนานแสนนาน

นายสัตวแพทย์รพีพัฒน์   โพบุคดี