คอยระวัง ไม่ให้เจ้าตูบกินหิน

หน้าแรก 9 บทความน่ารู้จากคุณหมอ 9 คอยระวัง ไม่ให้เจ้าตูบกินหิน

คอยระวัง ไม่ให้เจ้าตูบกินหิน

บทความน่ารู้จากคุณหมอ

น้องหมากินหิน อันตรายไหม ?

ก็อาจจะเป็นปัญหาของหลายๆบ้าน ที่น้องหมามีพฤตกรรมแปลกๆ เช่น ชอบกินไม้ กัดก้อนหิน หรือแม้แต่กินถ่าน เจ้าของหลายๆคนจึงมักจะถามจากในเพจบ่อยๆ เพราะกลัวที่จะเกิดอันตรายกับน้องๆทั้งหลาย ซึ่งก็ได้รับคำตอบหลากหลายกันไปบ้างก็ว่ากินถ่าน ช่วยดูดสารพิษ บ้างก็ว่ากินหินไม่เป็นไรเพราะเดี๋ยวน้องก็ขับถ่ายออกมาเอง…. แต่ว่าที่เขาว่ากันนั้นจริงหรือ วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจ

พฤติกรรมของสุนัขในการที่เขาชอบกินดินหรือแทะไม้นั้นไม่แปลกอะไร เพราะน้องหมาอาจจะมีนิสัยที่ซุกซน ชอบหาอะไรมาแทะโดยเฉพาะวัยที่ฟันน้องหมากำลังขึ้น แต่จะเป็นอันตรายไหม ???

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่หากเราสังเกตดีๆของในบ้านอาจจะหล่นไปอยุ่ในท้องเจ้าตูบโดยไม่รู้ตัว ของเล่นขนาดเล็ก หิน หรือแม้แต่ตะขอเบ็ดตกปลา หากเป็นแค่ถ่านหรือหินก็ไม่ได้อันตรายมากจนต้องกังวล เพราะมีโอกาสน้อยที่เศษไม้(ที่น้องแทะจนแทบจะเป็นเศษเล็กเศษน้อย) จะไปทิ่มแทงอวัยวะภายในของเจ้าตูบได้ กลับกันหากสิ่งที่น้องเผลอกินเข้าไปด้วยความไม่รู้คือตะขอเบ็ดหรือก้อนหิน มีโอกาสสูงที่อาจจะต้องพาเจ้าตูบสุดที่รักไปพบสัตวแพทย์โดยไว เพราะเราไม่อาจแน่ใจว่าตะขอเบ็ดจะไม่ไปเกี่ยวหรือทะลุลำไส้ของเจ้าตูบจนเป็นแผล และถ้าหากเป็นกรณีของหิน หรือสิ่งของที่ชิ้นใหญ่มากพอจะไปอุดตันลำไส้ของเจ้าตูบ จนถึงอาจจะต้องขึ้นเตียงผ่าตัดกันเลยทีเดียว

อาการที่สามารถสังเกตได้

  • กินอาหารน้อยลง
  • ซึม
  • อ่อนเพลีย
  • เจ็บท้อง

ซึ่งการวินิจฉัยต้องรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการถถ่ายภาพเิ็กซเรย์เพื่อหาสิ่งผิดปกติในท้องของน้องหมา

แล้วจะห้ามน้องหมาอย่างไรดี ??

เจ้าของหลายๆคนคงจะปวดหัวมานักต่อนัก ทั้งดุทั้งตี แต่พอทีเผลอก็เป็นแอบกินหินอีกแล้ว วิธีแก้ก็คืออาจจะต้องกั้นบริเวณที่มีหินทำสวนไม่ให้น้องหมาเข้าไปเล่นได้ หรือเบี่ยงเบนความสนใจของน้องหมา โดยหาของเล่นที่ปลอดภัยหรือกระดูกหนังเทียมมาให้เขาแทะเล่น หรือพยายามหาเวลาเล่นกับเขาให้มากขึ้น พาไปเดินเล่นเป็นการใช้เวลากับเพื่อนซี้ของคุณให้มากขึ้น