หมาไม่หาย!!! เสียงประทัด(ข้างบ้าน) ดุดัน ไม่เกรงใจใคร รับมือได้…ตรุษจีนนี้

หน้าแรก 9 บทความน่ารู้จากคุณหมอ 9 หมาไม่หาย!!! เสียงประทัด(ข้างบ้าน) ดุดัน ไม่เกรงใจใคร รับมือได้…ตรุษจีนนี้

หมาไม่หาย!!! เสียงประทัด(ข้างบ้าน) ดุดัน ไม่เกรงใจใคร รับมือได้…ตรุษจีนนี้

บทความน่ารู้จากคุณหมอ

ตรุษจีนเสียงประทัดน้องหมาตกใจจะทำยังไง ต้องเล่าก่อนว่าน้องหมาไม่ใช่ทุกตัวที่จะกลัวเสียงดัง แต่ส่วนมากเลยที่จะมีอาการสังเกตจากเทศกาลต่างๆที่ผ่านมาหรือในTVที่เป็นข่าวน้องหมาหายออกจากบ้าน รวมไปถึงในfacebook เองก็ตามจะมีคนแชร์ประกาศตามหาน้องหมาหายออกจากบ้าน แล้วเราจะมีวีธีรับมือยังไงฉบับคนรักหมาต้องรู้! ก็เลยเก็บข้อสงสัยไปถามคุณหมอสัตวแพทย์จะมีวิธีการใดบ้างไปดูกัน

“การแก้ไขเรื่องของพฤติกรรมของสัตว์ ไม่มีวิธีไหนที่แก้ได้ 100%   วิธีที่ดีที่สุดคือ การเลี้ยงดูตั้งแต่เล็ก  ควรจะแก้สาเหตุจากที่ต้นเหตุ ก็คือการเลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็ก การรู้จักให้สุนัขเข้าสังคม การรู้จักให้สุนัขคุ้นชิน หรือการอยู่ด้วยตัวของมันเอง ไม่ใช่ว่าเลี้ยงดูในทางที่ผิดตั้งแต่แรก แล้วก็หาวิธีทางลัดไปแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ  แนวทางการจัดการปัญหานี้ มีหลากหลายวิธีไปดูกัน”

  •   ควรฝึกสอนตั้งแต่สุนัขยังเล็ก ๆ โดยการใช้วิธีพยายามเบี่ยงเบนความสนใจออกมาจากเสียงดัง  ให้ไปสนใจสิ่งอื่น หรือ ทำกิจกรรมอย่างอื่นที่เขาชื่นชอบ เช่น พาวิ่งลู่วิ่ง พาออกกำลังกาย พาเล่นเก็บบอล  เช่น ชวนสุนัขเล่นเกมส์  ฝึกให้ทำท่าต่าง ๆ เช่น นั่ง ให้มือ หมอบ คลาน ให้ขนมที่เขาชอบ หรืออาจให้เขาได้เพลิดเพลินกับของเล่นชิ้นโปรด เพื่อไม่ให้สนใจจดจ่ออยู่กับเสียงดัง
  •   ควรอนุญาตให้น้องเข้ามาอยู่ใกล้ตัวเราได้ แต่ต้องห้ามกอดปลอบหรือโอ๋จนเกินไป เพราะถือเป็นการส่งเสริมให้น้องหมารู้สึกกลัวมากขึ้น  หากเจ้าของไม่กลัวทำเหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น สุนัขจะมีพฤติกรรมเลียนแบบเจ้าของคือนิ่งได้
  •   การสัมผัสสร้างความรู้สึกมั่นคงและทำให้สงบสติอารมณ์ได้ เมื่อน้องหมากลัวเสียงให้เราวางมือที่บริเวณหัวไหล่ หรือ หน้าอกของน้อง
  •   ออกกำลังกายเพื่อปลดปล่อยพลังงาน  ช่วยลดอาการตื่นเต้น ตกใจกลัว และควบคุมตัวเองได้ดีขึ้นเพราะสูญเสียพลังงานไปแล้วนั่นเอง
  •   การใส่เสื้อ Thundershirt   จุดที่น้องหมากลัวเสียงไวต่อความรู้สึกคือ ที่บริเวณไหล่  อก และใต้ท้อง หรือ การพันผ้า Thundershirt แบบ DIY จะทำให้น้องหมารู้สึกมั่นใจ เหมือนมีคนคอยโอบรัดพวกเค้าให้สงบสติอารมณ์นั่นเอง
  •   ลดเสียงรบกวน “การได้ยินเสียงของพลุ/ประทัด” โดย  หาที่ปลอดภัยให้เจ้า 4 ขา เช่น ห้องที่แคบลง  ห้องน้ำ กรงเพื่อจำกัดบริเวณ
  •   ปิดประตู หน้าต่าง ปิดผ้าม่านอย่างมิดชิด เพื่อลดเสียงจากภายนอก และป้องกันการตกใจ และหนีออกจากบ้าน
  •   การเปิดเพลงเบาๆ เพื่อลดเสียงดังจากภายนอกบ้าน
  •   การใช้กลิ่นอโรมา ก็ช่วยบรรเทาความวิตกกังวล ได้

หากลองทุกวิธีแล้วไม่ได้ผล หรือความกลัวไม่ได้ลดลงต้องพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เผื่อจะต้องขอยาเพื่อบรรเทาอาการ ลดความเครียด  ยาซึม หรือ ยาสงบสติ ตามแต่ความเหมาะสม