เลือกอาหารสุนัขอย่างไร ? ดีต่อใจ แถมน้องหมาสุขภาพดี

หน้าแรก 9 บทความน่ารู้จากคุณหมอ 9 เลือกอาหารสุนัขอย่างไร ? ดีต่อใจ แถมน้องหมาสุขภาพดี

เลือกอาหารสุนัขอย่างไร ? ดีต่อใจ แถมน้องหมาสุขภาพดี

บทความน่ารู้จากคุณหมอ

การ “เลือกอาหารสุนัข” เป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งสำหรับหลายๆคน ที่เริ่มเลี้ยงจะอยากรู้ว่าต้องเลือกอย่างไรดี หรือคนเลี้ยงสุนัขอยู่มานานแล้วก็ตามก็อยากจะหาสิ่งใหม่ๆ มาให้น้องหมาที่บ้านได้ลองเปลี่ยนดูบ้างแก้เบื่อ กับอาหารที่เคยให้น้องๆ ทานเป็นประจำ…ซึ่งต้องบอกว่า อาหารสุนัขในท้องตลาดบ้านเรา มีมากมายหลากหลายยี่ห้อเหลือเกิน บางยี่ห้อบอกว่าดีมากแต่ก็แพงมากเช่นกัน ใช้แล้วขับถ่ายเป็นก้อน กลิ่นไม่แรง แต่พอสุนัขเราใช้บ้าง OMG ( โอ้มายกอด… กันเลยทีเดียวเชียว ) ไม่เหมือนที่เค้าพูดกันเลย บางยี่ห้อราคาพอรับไหว กลางๆ ไม่แรงมาก สุนัขกินแล้วดูโอเค สุขภาพดี หรือบางยี่ห้อ สุดจะแสนถูก แถมมีสีสันฉูดฉาดอีกต่างหาก  แต่สารอาหารจะดีเพียงพอไหมหรือเปล่านะ ?

เชื่อไหมว่า….. การ “เลือกอาหารสุนัข” ไม่มีสูตรตายตัว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ “ตัวสุนัข” ของท่านเอง เป็นปัจจัยหลัก  สุขภาพที่ดีนอกจากการออกกำลังกายแล้ว จะต้องเริ่มจากอาหารที่เหมาะสม สุขภาพดีคือ ขนและผิวหนังสวยงาม ขับถ่ายเป็นก้อน กลิ่นไม่แรง ไม่ทำให้สุนัขแพ้อาหาร หรือไม่มีสภาวะผิดปกติหรือโรคอื่นๆ ตามมา เช่น โรคไต ขนหยาบ ผิวหนัง มีปัญหาคันเรื้อรัง หรือ อาจทำให้น้ำหนักเกิน ก็ได้  เพราะอาหารที่ไม่สมดุล อาจเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหา  ดังกล่าว  การเลือกซื้ออาหารที่มีคุณภาพดี เหมาะสมกับช่วงอายุ  และสุขภาพของสุนัข จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของสุนัขไม่ควรพลาด

การอ่านฉลากก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ผู้เลี้ยงสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการพิจารณาว่าอาหารยี่ห้อไหน ที่จะมีประโยชน์ต่อสุนัขได้ เพราะที่ฉลากข้างถุงอาหารนั้นจะบอกถึงส่วนประกอบและการแจกแจงส่วนประกอบโดยประมาณของโปรตีน ไขมัน วิตามินและแร่อื่นๆ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และบอกถึงวิธีการให้อาหารสุนัขอย่างถูกต้องด้วย  โดยวิธีการง่ายๆในการเลือกอาหารสุนัขแบบเม็ดคือการอ่านส่วนผสมหรือวัตถุดิบ โดยเฉพาะส่วนผสม 5 ตัวแรก เนื่องจากมีกฎหมายกำหนดให้ผู้ผลิตใส่ชื่อส่วนผสม  เรียงตามลำดับจากปริมาณมากไปหาน้อย  จึงควรพิจารณา วัตถุดิบหลัก  5 ตัวแรก ก็จะรู้ได้ว่า มีอะไรอยู่ในอาหารเม็ดเหล่านั้นบ้าง (และดูวัตถุดิบรอง ตัวอื่น ๆ ประกอบด้วยนะจ้ะ)

อาหารยี่ห้อใด สูตรไหน ที่จะมีประโยชน์ต่อสุนัขได้ เพราะที่ฉลากข้างถุงอาหารนั้นจะบอกถึงส่วนประกอบและการแจกแจงส่วนประกอบโดยของโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และกากใย  วิตามิน และแร่ธาตุอื่นๆ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ รวมถึงการบอกข้อมูล ของคุณภาพของโปรตีนและไขมัน และที่สำคัญที่สุด ฉลากข้างถุงอาหารจะบอกถึงวิธีการให้อาหารสุนัขอย่างถูกต้องด้วย